Ayon nga kay Hidalgo 2000 sa modernong pagtuturo at teknolohikal na pagbabago sa ika-21 siglo nakatuon sa kumpetisyon ang mga paaralan ngayon. Ayon kay Guinto 2010 ang kulturang popular ay nakabatay sa pagdisimina ng ibat ibang bagay.
Ayon kay Guinto 2010 ang kulturang popular ay nakabatay sa pagdisimina ng ibat ibang.
Ayon kay tungkol sa modernong pagtuturo. Ngunit ayon kay Aquino 1997 ang modernong pagtuturo at teknolohikal na pagbabago sa ika-21 na siglo ay nakapokus sa kompetisyon sa mga paaralan. Ayon kay Novak 1998 ang tradisyunal na pagtuturo ay nakapukos sa guro bilang taga-konrol sa kapaligiran ng mga mag-aaral Sa ganitong pagtuturo nasa guro ang responsibilidad at sa kanya ang paraan at mga estratehiyang gagamitin sa pagtuturo sa kanyang mag-aaral. Ayon kay GngReyno Makapangyarihan ang wasto at mabuting paggamit ng ating wika.
Sa modernong panahon hindi lingid sa mga guro na maaari na rin gumamit ng teknolohiya sa pagtuturo. Ayon kay Lardizabal 1995 ang pagtuturo ay isang proseso ng komunikasyon ng guro at mag-aaral. Oras na itinakda para sa asignatura.
Kaya naman maraming paaralan at institusyon ang gumagamit na ng mga makabagong kagamitan sa kanilang pagtuturo. Ayon kay Kornhaber 2004 naiisakatuparan ng Multiple Intelligence ni Dr. Ayon kina Sun et al.
Nagkakaroon din daw ang mga guro ng kawilihan magaan at sistematikong pagtuturo at mababawasan ang pagiging dominante sa pag-sasalita o pagtalakay ng aralin sa. Higit na makakatulong sa guro at sa mga mag-aaral ang magkaroon ng sapat na oras sa pagtuturopag-aaral upang maisakatuparan ang layunin sa pagtuturo sa araw na iyon. Ito ay ginagamit sa pagbibigay ng leksyon gamit ang telebisyon na may mga slides presentation para sa mag mag-aaral.
Sa larangan ng pagtuturo ng wika ang usapan ay palagi nang nakasentro sa guro ng wika at kung paano sila nagtuturo. 2008 ang tagapagturo na hindi masigasig o mayroong negatibong pagtingin sa E-learning ang malamang na dahilan sa kabawasan ang kasiyahan at motibasyon ng mag-aaral. Muling iginiit ngayong Miyerkoles ng Department of Education DepEd na hindi papupuntahin ang mga estudyante at guro sa mismong paaralan kapag nag-umpisa na ang mga klase sa Agosto 24.
Ang suliranin ukol sa umaapaw na impormasyon ay totoo kaya ang mga guro ay napipilitang mamili tungkol sa paggamit ng teknolohiya na maaaring magagamit sa pananaliksik at paghahanap ng mga inobatibong lapit at estratehiya sa pagtuturo. Ayon kay Badayos 1999 sa pagbanggit ni Tomas 2004 ang pagtuturo ay isa sa mga pinakakomplikadong gawain o propesyon. Maugnaying Talasalitaang Pang-agham Ingles-Pilipino 1969 Ambag ng Teknolohiya sa mga tao Ayon kay Jessa H.
Sang-ayon kay Cantal. Sa kasalukuyan ang oras ng pagtuturo sa asignaturang Filipino ay nadagdagan ng 20 minuto mula baitang I-III at 60 minuto naman sa. Ito ay aming sinala gamit ang mahahalagang impormasyon.
Modernong pagtuturo at teknolohikal na pagbabago sa ika 21 siglo ang pokus ng kumpetisyon sa mga paaralan ngayon Hidalgo 2000. Howard Garnier sa paraan ng pagtuturo sa mga mag-aaral na magpahalaga at magtamo ng kaparaanan para s apagpapahayag ng kanilang mga saloobin kuro-kuro at damdamin ganun na din sa mga ideyang mayroon sila base sa kanilang mga nalalaman na naitulong ng teknolohiya. KONKLUSYON Ayon sa lagom ng pag-aaral ang mga.
Ito ay nagmumungkahi sa institusyong pang-edukasyon na kailangan matiyak na ang tagapagturo ay ganap na ang kaalaman sa paggamit ng LMS Al-Busaidi 2012. Paggamit ng mga Modernong Teknolohiya sa Pagtuturo. 1995 sa kanyang papel na binuo tungkol sa paghahanda ng mga kagamitang pampagtuturo iginuhit.
Ayon sa pag-aaral ni Sevilla 2013 ang integrasyon ng teknolohiya ang pinakamabisang gamit sa paggawa ng maraming bagay tungo sa pagkatuto. May kakayahan siyang makipag-ugnayan sa kahit kanino sa ating bansa. 11202015 Mayroong apat na paniniwala kung paano natutunan ng isang tao ang wika.
At para sa kanila sa Ekonomiya mas naging epektibo ang pag-unlad o pagbabago ng wikang Filipino na nakakuha ng 46 porsyento. Ang tradisyunal na Pagtuturo ng Filipino sa Elementarya 1 pagtuturo ay hindi maaaring baguhindahil ang kapalit ng problema ay ang mataas na halaga ng mgabagong modelong kagamitan sa pagtuturoNgunit ayon kay Aquino 2010 ang modernong pagtuturo atteknolohikal ng pagbabago sa ika-21 na siglo ay nakapokus sakompetisyon sa mga paaralan. Dahil sa banta ng coronavirus disease COVID-19 magbabago na rin ang paraan ng pagtuturo at pag-aaral ng mga estudyante sa darating na pasukan.
Tumutukoy rin sa isang bagay na naglalahad o nagbibigay ng impormasyon tungkol sa paksang pinag-aaralan. Ang aking paksa ay tungkol sa Mga Pamamaraan at Kagamitan sa Pagtuturo ng Filipino sa Panahon ng Pandemya. Ang epektibong pag-aaral ay nakabase sa epektibong ugnayan ng mag-aaral at ng guro.
Ukol sa layunin ng komunikasyon at pagtuturo ang mga wikang opisyal ng Pilipinas ay Filipino at hanggat walang ibang itinatadhana ang batas Ingles. Pang-apat ay intonasyon o ang tamang pagtaas o. Ito ay tumutulong sa atin araw-araw sa pamamagitan ng pagbibigay sa atin ng impormasyon at maginhawang pamumuhay.
Ayon kay Abad at Ruedas ang mga may-akda ng librong Filipino Bilang Tanging Gamit sa Pagtuturo Ang Wika ang pinakamalinaw at pinakamahusay magbigay ng himaton sa kung ano ang partikular na pananaw ng tao sa daigdig na kanyang ginagalawan Dahil dito binigyang diin ng bawat paaralan ang pagtuturo ng asignaturang Filipino. Base sa datos sa ikalawang tanong kung saan nakasaad ang teknolohiya bilang salik sa pagbabago ng Wikang Filipino sa kasalukuyan 8043 ng mga kalahok sa survey ang sumang-ayon sa pahayag. Sa ikallimang katanungan masasabi rin na ang Wikang Filipino ay nagbagoumunlad base sa datos sa ibabaw na may 8261 ng mga kalahok na sumang-ayon.
Ano ang pagkakaiba ng apat na teorya sa pagkatuto ng wika. Ang kahalagahan nito ay upang malaman nila kung ano ang dahilan kung bakit nakakakuha ng mataas at mababang marka ang kanilang mga estudyante. Ayon kay Lardizabal 1995 ang pagtuturo ay isang proseso ng komunikasyon ng guro at mag-aaral.
Bukod sa mga mag-aaral magkakaroon din ng benipisyaryo ang mga guro kung paiiralin ang paggamit ng multimedia sa mga makabagong paraan ng pagtuturo ayon kay Aton2007. Mas malinaw na Komunikasyon ang pangunahing dahilan kung bakit kailangan umunlad ang wikang Filipino ayon ito sa 44 porsyento ng kabuuang respondente. PAGGAMIT NG MAKABAGONG PAMAMARAAN SA TULONG NG TEKNOLOHIYA SA PAGTUTURO NG PANITIKAN SA PANAHON NG PANDEMYA KABANATA 1 SULIRANIN AT KALIGIRAN NITO PANIMULA Malaki ang ginagampanan ng teknolohiya sa paghabi ng kultura lalo na sa kabataan.
Kailangang magkaroon ng pananaliksik tungkol dito. Howard Garnier sa paraan ng pagtuturo sa mga mag-aaral na magpahalaga at magtamo ng kaparaanan para s apagpapahayag ng kanilang mga saloobin kuro-kuro at damdamin ganun na din sa mga ideyang mayroon sila base sa kanilang mga nalalaman na naitulong ng teknolohiya. Ayon kay Kornhaber 2004 naiisakatuparan ng Multiple Intelligence ni Dr.
Ang tradisyunal na pagtuturo ay hindi maaaring baguhin dahil ang kapalit na problema ay ang mataas na halaga ng mga bagong modelong kagamitan sa pagtuturo. Ang kahalagahan ng pananaliksik sa mga mag aaral ay para malaman nila kung malaki ba ang naitutulong ng teknolohiya sa kanilang pag aaral. Isa itong daan upang magkaroon tayong mga Pilipino ng matatag na pagkakakilanlan Ang isang batang matatas sa wikang Filipino ay angat sa karaniwan.
Tidak ada komentar